วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มุมพักผ่อน..หนอนหนังสือ

เคยมั๊ย..รู้สึกถูกใจหนังสือหลายต่อหลายเล่ม..ไปร้านหนังสือทีเห็นเล่มโน้นก็น่าอ่าน เล่มนี้ก็น่าซื้อ ตัดสินใจไม่ได้สุดท้ายเลยซื้อมาทั้งหมด  ตอนนี้มานับรวมๆ กันแล้วหนังสือที่อยู่บนชั้นหนังสือ (ยังไม่ได้อ่าน) กับที่กองรวมกันอยู่บนพื้น (หาที่เก็บไม่ได้) รวมๆ แล้วจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 เล่ม เลยรู้สึกว่าควรจะสังคายนาเริ่มทะยอยอ่านได้แล้ว ก่อนที่จะซื้อเพิ่มมาอีกจนไม่มีที่จะนอน (อิอิ) แต่จะทำยังไงให้รู้สึกว่าเราไม่ได้อ่านไปเรื่อยเปื่อย ถ้าได้สรุปเรื่องราวหนังสือที่ถูกใจ..ที่คนอื่นน่าจะถูกใจให้คนที่เผลอผ่านเข้ามาเยี่ยมเยียนบ้านได้อ่านสิ่งที่มีประโยชน์ไปใช้กับตัวเอง คงจะทำให้การอ่านหนังสือในแต่ละวันไม่น่าเบื่อและดูจะรื่นรมย์ไม่น้อย
หนังสือที่จะแนะนำในวันนี้..เป็นหนังสือที่จุดประกายความรู้สึกอยากบอกเล่าเรื่องราวในหนังสือเล่มต่างๆ ถือว่าเป็นอันดับหนึ่งในดวงใจเลยก็ว่าได้

เราทุกคนมีวันฝนตก - ปะการัง

หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์การใช้ชีวิต..แง่มุมความคิดที่ได้จากการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ประสบการณ์ของตัวผู้เขียนรวมถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อนที่ไม่อาจจำกัดหรือวัดกันได้ด้วยวัย  เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตผู้เขียนหรือบุคคลรอบตัว เมื่อพบเจอปัญหาหรืออุปสรรคถ้อยคำให้กำลังใจเตือนสติระหว่างกัน การใช้ชีวิตที่เนิบช้า สบายๆ ที่คนส่วนใหญ่ขาดหายไป ได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วรู้สึกเหมือนกำลังนั่งตากฝนจริงๆ - เพราะมันเย็นๆ สบายๆ เหมือนมีหยดน้ำพร่างพรมอยู่บนใบหน้าเลยเทียว ขอยกบางบทบางตอนที่อ่านแล้วรู้สึกว่าบางทีเราเองก็เคยคิดเคยทำแบบนี้เหมือนกัน

โลกนี้มีสองด้านและหน้าต่างอีกหลายบาน

"เมื่อหน้าต่างแห่งความสุขสวยงามบานหนึ่งถูกปิดลง...เรามักจะเสียดาย และจับจ้องอยู่แต่หน้าต่างบานนั้น เพื่อให้มันเปิดออกอีกครั้ง จนไม่ทันสังเกตุว่ายังมีหน้าต่างอีกบานหนึ่งรอเราอยู่ ซึ่งมีภาพสวยงามตรงหน้าไม่แพ้กัน"
"หากโลกตรงหน้าคุณยุ่งเหยิง ดูเหมือนจะแก้ไขยากอย่าเพิ่งทดท้อ ลองพลิกดูอีกด้านหนึ่ง บางทีมันอาจจะสับสนน้อยกว่าและลงมือสะสางได้ง่ายกว่า โลกของเรามีสองด้านเสมอและหน้าต่างอีกหลายบานขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกที่จะเปิดหรือมองด้านใด..."

ความรักมีไว้ให้..ไม่ใช่เก็บ

"ต้องใช้เวลานานเท่าใดนะ...กว่าเราจะรู้ว่าดอกกุหลาบไม่ใช่ความรัก การให้ต่างหากล่ะที่ใช่...
เมื่อใดที่เธอให้กับคนอื่น-คนที่ไม่ใช่เพื่อน,ไม่ใช่คนในครอบครัว, คนที่ไม่รู้จักหรือคนที่ไม่สามารถตอบแทนเธอได้ นั่นถึงจะเป็นความรักที่แท้และงดงาม"

นี่คือส่วนหนึ่งของข้อความให้กำลังใจในหนังสือนี้เท่านั้น อยากให้ใครก็ตามที่กำลังท้อแท้กับปัญหาหรือมีความรู้สึกว่าโชคร้ายทำไมชอบเดินเข้ามาแต่ในชีวิตเรา ได้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วคุณจะรู้สึกว่า ไม่ใช่แต่เราคนเดียวที่มีวันฝนตก คนทุกคนบนโลกก็ย่อมมีวันที่ฝนตก เปียกปอนบ้าง บางคนอาจมีร่มกางไม่ให้เปียก แต่บางครั้งการเปียกฝนบ้างอาจทำให้เรารู้สึกสดชื่นเย็นสบายก็ได้ อย่ากลัวที่จะเปียกฝนแต่จงพยายามที่จะเต้นรำในสายฝนอย่างมีความสุข เพราะสุดท้ายแล้วฝนก็ต้องหยุดตกสักวัน
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคน สัญญาว่าจะกลับมาแนะนำหนังสือดีๆที่น่าอ่านสำหรับหนอนหนังสือที่อยากรู้เรื่องราวในหนังสือ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อมาไว้ในครอบครอง

จุ๋มแจ๋ม-ทะเลพระจันทร์  15/08/55


ไม่มีความคิดเห็น: